ไปพร้อมกัน ชนะด้วยกัน

ธรรมชาติของการเคลื่อนที่ของฝูงสัตว์ รู้ไหมครับว่าสัตว์แต่ละฝูงจะเคลื่อนที่ได้เร็วแค่ไหน สัตว์ฝูงหนึ่งจะเคลื่อนที่ได้เร็วที่สุด ก็เท่ากับความเร็วของสัตว์ตัวที่เคลื่อนที่ช้าที่สุด เช่น ฝูงควายป่าฝูงหนึ่ง จะเคลื่อนที่ได้เร็วที่สุด ก็เท่ากับความเร็วที่ควายตัวที่เดินช้าที่สุดจะเดินได้ทัน เพราะมันต้องรอตัวท้ายสุดด้วย

แล้วคนล่ะ เป็นสัตว์เหมือนกัน อยู่ในกฏเดียวกันหรือเปล่า ผมคิดว่าไม่ใช่ก็ใกล้เคียง ตั้งแต่เราตอนเด็กๆเรียนหนังสือ เด็กในห้องแต่ละห้องก็มักจะมีความรู้เฉลี่ยใกล้เคียงกัน ขึ้นอยู่กับความเร็วของการเรียนรู้ของเด็กกลุ่มที่เรียนรู้ได้ช้าในห้อง เพราะฉะนั้น เด็กเก่งๆที่ถูกคัดรวมกันอยู่ในห้องเก่ง ก็เรียนไปได้ไกลกว่าเด็กที่อยู่ในห้องไม่เก่ง

ที่ผมพยายามอธิบาย ไม่ใช่เพราะเพื่อให้พยายามเอาลูกของตัวเองไปไว้ในห้องเก่งๆ แต่อยากจะให้ลองคิดดู นี่คือการทำงานเป็นทีม ถ้าเด็กเก่งในห้องช่วยติวเด็กคนที่ไม่เก่ง ก็จะทำให้ความเร็วในการเรียนรู้ของเด็กกลุ่มที่ช้าเรียนรู้ได้เร็วขึ้น จะช่วยให้เด็กทั้งห้องเรียนรู้ได้เร็วขึ้น เพราะฉะนั้น บางครั้งเด็กกลุ่มที่เห็นแก่ตัว อยากเก่งคนเดียว ก็เป็นปัจจัยหนี่งที่ทำให้ตัวเองเก่งน้อยลง เพราะความเร็วของห้องทั้งห้องยังช้าอยู่ดี อย่าลืมนะครับ ความเร็วของฝูงทั้งฝูงย่อมมีนัยสำคัญมากกว่าความเร็วของสัตว์เพียวตัวเดียว

ถ้าเปิดภาพให้ใหญ่ขึ้น ทำไมโรงเรียนที่มีชื่อเสียงบางโรงเรียน เด็กจึงเก่งกว่าค่าเฉลี่ยของเด็กโดยทั่วไป ก็เพราะเป็นที่รวมของสัตว์ที่วิ่งเร็วกว่า เพราะฉะนั้น ถ้าเรามองในภาพใหญ่ หากเราจะเก่งด้วยการดึงฝูงของเราทั้งฝูงให้เดินได้เร็วไปด้วยกัน จะทำให้ทุกคนชนะไปด้วยกัน

การทำงานก็เช่นเดียวกัน บางครั้งเราชิงดีชิงเด่นกันเองในองค์กร เห็นแก่ตัวและแข่งกันเองแต่ในสนามเล็กๆจนทำให้เราแพ้สนามใหญ่ก็มี มองให้กว้างกว่า เพื่อชัยชนะที่ยิ่งใหญ่กว่า สิ่งดีๆที่เราทำหลายอย่าง อาจไม่ส่งผลให้เห็นในวันสองวัน เพราะความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ต้องอาศัยเวลา แต่คนจะประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ได้ ต้องมี Vision คือ ต้องมองเห็นความยิ่งใหญ่ในสิ่งที่ทำซึ่งบางครั้งสิ่งที่ทำก็เป็นเพียงแค่สิ่งธรรมดา

No Comments

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

*

WordPress Themes