กิจกรรมสาธารณประโยชน์ จุฬาฯภูเก็ต ปี51 ที่โรงเรียนบ้านเก็ตโฮ่

กิจกรรมสาธารณะประโชน์ของสมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯภูเก็ตปีนี้เลือกที่จะช่วงเหลือ โรงเรียนบ้านเก็ตโฮ่ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ในการจัดซื้อปั้มน้ำ สร้างทางเดินเชื่อมระหว่างอาคาร และ ปรับปรุงสนามเด็กเล่น โดยมีผู้สนับนุนหลักดังนี้

1. โครงการปั้มน้ำ
– ปั้มน้ำ และอุปกรณ์ บริจาคโดย
   * คุณพรพินิจ พัฒนสุวรรณา (บี้)
   * คุณสุรัตนา สุวรรณดิษฐกุล (หลี่)
   * คุณจันทรา แสงศรีรัตนกุล (จิ๋ม)
   * คุณถนอมจิต จันทรประทิน (หมู)
– ดำเนินการติดตั้งโดย ทีมงาน คุณกฤติกา ปัจฉิม (กิ๊บ)
 
2. โครงการสร้างทางเดิน+หลังคา เชื่อมระหว่างอาคารเรียนไปยังห้องน้ำ
– บริจาคโดย สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจังหวัดภูเก็ต
 
3. โครงการปรับปรุงสนามเด็กเล่น
– เครื่องเล่นใหม่ 2 ชิ้น ม้าโยก และชิงช้า บริจาคโดย สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจังหวัดภูเก็ต
– เครื่องเล่นที่นำมาปรับปรุง 1 ชิ้น กระดานลื่น บริจาคโดย คุณเสาวนีย์ อดุลย์แก้วผลึก (ต่าย)
– เครื่องเล่นที่นำมาปรับปรุง 1 ชิ้น กระดานลื่น บริจาคโดย คุณกิระนุช ศุขสวัสดิ์ ณ อยุธยา (ฝน)
– สีที่ใช้ในการปรับปรุงเครื่งเล่น บริจาคโดย คุณพูลศรี เวศย์วรุตม์ (ต่าย)
 
ผู้ประสานงานโครงการ
– คุณบุณณดา เสมอมิตร (ก้อย)
– คุณลัพธวิทย์ อารีราษฏร์ (เอิง)
– คุณวรพล อึ่งตระกูล (ต้น)

โรงเรียนบ้านเก็ตโฮ่มีเด็ก อนุบาล ถึง ป.6 มีนักเรียนประมาณ 120 คน ก็เฉลี่ยชั้นละประมาณ 20 คน นักเรียนค่อนข้างน่ารัก อัธยาศัยดี น่าจะเป็นเด็กที่มีบ้านแถวนั้น

จริงๆแล้วทางโรงเรียนบ้านเก็ตโฮ่ต้องการความช่วยเหลือในหลายด้านครับ ตั้งแต่ตอนเข้าไปครั้งแรก ก็ตกตะลึง เพราะฝาคูน้ำที่ทำด้วยเหล็กแทบทุกฝาโดนขโมยไปหมด ต้องขับรถอย่างระมัดระวัง ไม่งั้นอาจตกคู สภาพอาคารเรียน และอาคารต่างๆอยู่ในสภาพทรุดโทรม หลังคาแตก มีรอยรั่วหลายแห่ง

สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจังหวัดภูเก็ต เดิมคิดว่าปีนี้อยากทำโครงการสนามเด็กเล่นให้เด็กๆเพียงอย่างเดียว จึงต้องเปลี่ยนแผนเมื่อเห็นบางอย่างที่จำเป็น และสำคัญมากกว่าสนามเด็กเล่น หลังจากได้ประชุมกันก็ได้ข้อสรุปว่า

1. เราต้องช่วยซื้อปั้มน้ำ เนื่องจาก ถ้าไม่มีปั้มน้ำโรงเรียนก็ต้องซื้อน้ำประปา การมีปั้มน้ำจะช่วยลดรายจ่ายของโรงเรียนในอนาคต และทำให้มีเงินเหลือไปทำอย่างอื่นได้

2. โรงเรียนมีห้องน้ำใหม่ แต่ยังไม่ได้เปิดใช้ เพราะไม่มีทางเชื่อมระหว่างอาคารเรียนไปยังห้องน้ำ ถ้าไม่มีทางเชื่อม เด็กๆก็ต้องเดินตากแดดตากฝนไปห้องน้ำ

3. ยังคงทำสนามเด็กเล่น เพื่อเด็กๆ (แต่ลดงบประมาณลง)  เพราะจากที่เห็น เครื่องเล่นเครื่องเดียวที่เด็กๆเล่นกันอยู่นั้นเก่า (ตั้งอยู่ใกล้ถังขยะ) และอีกอันถูกเก็บอยู่ในโรงอาหาร ไม่ได้วางไว้ให้เด็กเล่น

แน่นอนครับ เมื่อมีงานทำเพิ่มขึ้น งบก็บานปลาย ก็ได้พี่น้องหลายท่านช่วยเหลือทำให้โครงการเดินหน้าได้

ผลหลังจากที่เราเข้าไปทำโครงการแล้ว อย่างอื่นยังวัดไม่ได้ แต่สนามเด็กเล่นที่เราปรับปรุงใหม่นั้น มีเด็กทั้งโรงเรียนไปเล่นช่วงพักเที่ยง อย่างสนุกสนาน อันนี้ได้รับข้อมูลจากแม่ครัวนะครับ (เครื่องเล่นตั้งอยู่หน้าโรงอาหารครับ) และเด็กๆชอบกันมาก จริงๆเด็กๆมาเฝ้ารอเล่นเครื่องเล่น และแอบเล่นกันตั้งแต่ก่อนติดตั้งเสร็จครับ ทำให้สีถลอกหมด ช่างต้องไปเก็บสีใหม่อีกรอบ ก็แอบดีใจแทนเด็กๆครับ

ข่าวดีอีกเรื่องคือ ระหว่างที่ผมไปตรวจงานก่อสร้างอยู่ ผอ.โรงเรียน ก็ได้แจ้งว่ามีบริษัทเอกชนรายดี ให้งบปรับปรุ่งโรงเรียนหลายแสนบาท ก็ช่วยปรับปรุงโรงเรียนอีกหลายจุด

มีภาพมาฝากครับ ตั้งแต่ก่อนทำ ระหว่างทำ และหลังทำครับ

No Comments

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

*

WordPress Themes