ภูเก็ต: นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น แต่รายได้ลดลง

ผมได้อ่านข่าวใน Phuket Gazette เรื่อง “Phuket: More tourists, fewer baht” แล้วได้อ่านพบกับความเห็น ข้อติชมของนักท่องเที่ยวหลายคนที่เขียนเกี่ยวกับภูเก็ต แล้วทำให้รู้สึกตกใจ และคิดว่าคงเป็นอะไรที่พวกเราต้องตระหนัก และช่วยกันหาทางแก้ปัญหากันโดยเร่งด่วนเพื่อจะให้ภูเก็ตยังอยู่ในใจนักท่องเที่ยวต่อไป

เนื้อหาของข่าวก็มีอยู่ว่า “ฤดูกาลท่องเที่ยวของภูเก็ตปีนี้ (ปลายปี 2552- ต้นปี 2553) ภูเก็ตมีจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวมากขึ้น ยอดจองห้องพักในโรงแรมต่างๆมีมากถึง 90% แต่ รายได้กลับลดลง 30-40% เมื่อเปรียบเทียบกับ 1-2 ปีก่อน (ซึ่งมีการปิดสนามบิน ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดมาก)

หลังจากเนื้อหาก็มีความคิดเห็นมาย ส่วนมากจะเป็นไปในทางลบ จึงทำให้ผมรู้สึกตกใจมาก เช่น

– ค่าใช้จ่ายต่างๆแพงขึ้น จึงทำให้พวกเขาพยายามที่จะจ่ายน้อยลง
– คนไทยไม่ได้ต้องการนักท่องเที่ยว แต่ต้องการแค่เงินของเขา
– วีซ่าที่มีระยะเวลาสั้น ทำให้นักท่องเที่ยวไม่น้อยต้องกลับเร็ว
– ปัญหานักท่องเที่ยวรำคาญรถตุ๊กตุ๊ก
– หลายคนเชียร์ให้ไปเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านของเรา ว่าน่าจะคุ้มค่าเงินมากกว่า
– ฯลฯ

จริงๆแล้วประเด็นที่ผมอยากจะหยิบยกมาเล่าสู่กันฟังไม่ใช่เรื่องยอดจองโรงแรมมากขึ้น หรือว่ารายได้ของธุรกิจลดลง และผมก็ไม่ได้เช็คตัวเลขว่าเป็นจริงหรือไม่ (แต่ถ้าถามความรู้สึก และจากที่สอบถามเพื่อนๆ ปีนี้มีจำนวนนักท่องเที่ยวในช่วงปลายธันวาคม 2552 – กุมภาพันธ์ 2553 เพื่มขึ้นมากจริงๆครับ) ประเด็นที่อยากให้คิดถึงคือ ในความคิดเห็นที่อ่านเจอ ทำไมส่วนมากจึงเป็นความคิดเห็นในแง่ลบ หรือภูเก็ตกำลังอยู่ในช่วงถดถอยอย่างที่เขาพูด

ผมคิดว่าปัญหาหลายๆปัญหาน่าจะเกิดจากการไม่ตั้งใจแก้ปัญหาอย่างจริงจังของภาครัฐ เช่น เรื่องวีซ่า นักท่องเที่ยวที่ต้องการมาพักผ่อน ท่องเที่ยว ถูกจำกัดเวลาให้อยู่ในประเทศไทยได้ไม่นาน แต่กลับมีฝรั่งหลายคนกลับได้อยู่ที่งานแบบผิดกฎหมายในเมืองไทย

อีกส่วนหนึ่งก็เรื่องการไร้ระเบียบของคนไทยเอง คนไทยมักจะมีนิสัยสบายๆ จนหลายครั้งก็แยกแยะไม่ออกกับการขาดระเบียบวินัย และบางครั้งไปล่วงล้ำถึงสิทธิส่วนบุคคลของคนอื่น จนทำให้นักท่องเที่ยวรำคาญได้

เรื่องแพงหรือถูก ผมคิดว่าบางครั้งก็พูดยาก ถ้าคนในเอเซียด้วยกัน (บางประเทศ) มาเที่ยวก็อาจรู้สึกแพง แต่สำหรับฝรั่งจากยุโรป ค่าใช้จ่ายที่ภูเก็ตก็ยังถูกกว่าในประเทศของเขาเยอะ แต่จะให้ราคาข้าวของถูกลงได้ยังไง คนไทยเองยังกินข้าวราคาแพงขึ้นทุกปีเลย ผมคิดว่าปัญหาคือ ทำอย่างไรจะทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกคุ้มค่ามากกว่า

ผมคิดว่าเราน่าจะสร้างค่านิยมสำหรับการมาท่องเที่ยวภูเก็ต ว่าเป็นรางวัลของชีวิต ถึงจะมีราคาสูงก็คุ้มค่า ที่สำคัญเราต้องรักษาธรรมชาติของเราไว้ให้ได้ ทำให้ภูเก็ต สะอาด สะดวก ปลอดภัย

No Comments

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

*

WordPress Themes