หมอนรองกระดูกเสื่อม vs ปวดกล้ามเนื้อ

วันนี้ได้มีโอกาสดูรายการ “คนสู้โรค” ช่อง ThaiPBS เกี่ยวกับอาการ “หมอนรองกระดูกต้นคอเสื่อม” จึงอยากมาแชร์ให้เพื่อนๆได้รู้ด้วย

คุณหมอท่านบอกว่า อาการหมอนรองกระดูกต้นคอเสื่อม จะทำให้มีอาการปวดเมื่อยคอ ปวดต้นคอ และปวดสะบักได้ทั้งสองข้าง อาการจะคล้ายๆกับการปวดกล้ามเนื้อ แต่จะสามารถแยกได้ว่าเป็นเพราะอะไรกันแน่โดย
– ถ้าปวดกล้ามเนื้อ อาการควรจะหายไปภายใน 2-3 สัปดาห์
– ถ้าปวดกล้ามเนื้อ อาจเป็นเพราะทำงานหนักๆ ใช้กล้ามเนื้อตรงนั้นซ้ำๆ เช่น อ่านหนังสือ ใช้คอมพิวเตอร์
– ถ้าปวดเพราะหมอนรองกระดูกเสื่อม การปวดจะไม่สัมพันธ์กับการทำงาน อาจปวดมากขึ้นมาโดยไม่มีสาเหตุ อาจปวดมาก ล้าๆ ปวดลึกๆ อาจปวดแค่ข้างใดข้างหนึ่ง
– การปวดเพราะหมอนรองกระดูกเสื่อม อาจปวดเหมือนคนตกหมอน แต่จะเป็นบ่อยๆ เช่น ทุกๆ 2-3 สัปดาห์

สาเหตุของหมอนรองกระดูกเสื่อม
– ตามความเสื่อมธรรมชาติ เป็นได้ตั้งแต่อายุ 20 ปลายๆ แต่อาจจะเริ่มปวดตอนอายุ 35 ปี
– อุบัติเหตุ
– สูบบุหรี่ – ทำให้เส้นเลือดที่ไปเลี้ยงหมอนรองกระดูกไม่ค่อยดี
– พันธุกรรม – โดยเฉพาะคน จีน และญี่ปุ่น มีโอกาสเสื่อมเร็ว

การตรวจหาว่าเป็นหรือไม่
– ควรไปพบแพทย์โรคกระดูกและข้อ
– หากแพทย์สงสัยว่าจะเป็น แพทย์จะสั่ง X-ray และ อาจให้ทำ MRI

การรักษา
– 80 – 90% ของผู้ป่วยสามารถรักษาด้วยยา และการทำกายภาาพบำบัด
– ที่เหลือ อาจต้องผ่าตัด ซื่งปัจจุบัน มีเทคโนโลยีการให้ตัวยึดกระดูกคอที่เป็นข้อต่อทำจากไททาเนี่ยม ทำให้สามาระเคลื่อนไหวได้ดีหลังผ่าตัด (ผมก็เพิ่งทราบเทคโนโลยีนี้วันนี้หละครับ ก็คิดว่าคงดีไม่น้อง หากวันหนึ่งเราจำเป็นต้องผ่าตัดจริงๆ)

* การผ่าตัดมีอัตราเสี่ยงบ้างเพราะตรงคอมีหลอดอาหาร เส้นเลือด เส้นประสาท แต่ถ้าหมอชำนาญ โอกาสพลาดก็ไม่ถึง 2%  (หมอเขาว่าอย่างนั้นครับ)

หากท่านสนใจ อาจดูข้อมูลที่ผมเคยเขียนไว้..

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท วิธีการรักษา

การฝังเข็ม แพทย์ทางเลือกสำหรับหลายโรค

6 Comments

  • By Suchitra, 18/10/2010 @ 22:18

    สวัสดีค่ะ พอดีเพิ่งตรวจพบว่าเป็นหมอนรองกระดูกที่ต้นคอเสื่อมได้ ประมาณ3 สัปดาห์ บังเอิญมาหาข้อมูลเพิ่มเติม ในการดูแลรักษาแล้วเจอเวปของคุณลัพธวิทยืก้เลยอยากแชร์ประสบการณ์ค่ะ ตอนนี้ยังตระเวนหาหมอรักษาอยู่ค่ะ บางวันปวดมากอย่างวันนี้ปกติหลังทำกายภาพจะเบาลงแต่วันนี้ปวดแลชาแขนซ้ายมากหลังทำ ช่วยเมล์ หรือ msn ให้ด้วยค่ะ
    ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

  • By lupthawit, 19/10/2010 @ 22:45

    สำหรับตัวผมเอง การทำกายภาพบำบัดช่วยบรรเทาอาการปวดได้บ้าง แต่อาการดีขึ้นอย่างช้ามากๆ การรักษาที่ผมคิดว่าทำให้ลดอาการปวดได้เร็วคือ การจัดกระดูก และการฝังเข็ม ครับ ที่ว่าเร็วนี่ ต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือนนะครับ ต้องทำใจ อย่าใจร้อน เพราะกว่าจะเป็นมันก็สะสมอาการมาหลายปีกว่าเราจะเริ่มเจ็บ เวลาจะหาย ก็ต้องใช้เวลา

    ถ้าปวดมาก การนวดแผนไทยก็ช่วยได้ครับ แต่ต้องไปเจอคนที่นวดเป็นจริงๆนะครับ แต่ตอนช่วงที่ผมเป็นหนักๆพบว่า อาการปวดบรรเทาแค่ 2-3 วันแล้วกลับมาเจ็บอีก ก็ใช้ การจัดกระดูก และการฝังเข็ม นี่แหละครับ เป็นทางเลือกสุดท้าย

    ตอนนี้ใช้การออกกำลังกายเพื่อพยุงอาการไว้ครับ ไม่ให้ปวด ปัจจุบันไม่ปวดแล้ว แต่ถ้านั่งทำงานนานๆ มีอาการตึงๆบ้าง ว่ายน้ำช่วยได้มากครับ ลองดู ถ้าว่ายไม่เป็น ก็ไปบริหารในน้ำก็ได้ครับ

    ขอเป็นกำลังใจครับ

  • By sheryne, 16/11/2010 @ 15:28

    สวัสดีค่ะ พอดีผ่านเข้ามาอ่านอยากให้ข้อมูล คุณพ่อเป็นหมอนรองกระดูกทับเส้นเหมือนกันค่ะท่านอายู78ปีแล้ว ตอนนี้หายดีแล้วไม่ปวดอะไรเลยแม้แต่ปวดตามข้อที่เคยเป็นตามอายุก็ไม่ปวดแล้ว เพราะท่านกินน้ำมันรำข้าวจมูกข้าว ของไทยเรานี่แหล่ะค่ะ โดยส่วนตัวรู้จักผลิตภัณฑ์ตัวนี้มานานแล้วแต่ไม่สนใจจนเกิดกับตัวเองก็เลยศึกษาแล้วให้คุณพ่อรัปทานได้ผลเกินคาดค่ะ คิดว่าจะมีประโยชน์กับทั้งสองท่านนะคะ จะส่งyoutubeให้ดูแต่ทำไม่เป็นก็ติดต่อมาทางอีเมล์นะคะ sheryne.rishi@gmail.com

  • By lupthawit, 17/11/2010 @ 15:06

    ขอบคุณมากครับ จะได้เป็นข้อมูลไว้ครับ แล้วถ้ามีโอกาสผมจะลองดูด้วยครับ

  • By Nuancholn Chammanard, 19/10/2011 @ 11:02

    สวัสดีค่ะ เมื่อ เดือนที่แล้วมีอาการปวดสะบักหลังมากๆ และชาที่ปลายนิ้วชี้ ไปให้หมอแผนไทยนวดกดเส้น อาการก็ดีขึ้นแต่อาการชาไม่หาย แต่พอ3-4 วันหลังนวด ก็กลับมาปวดอีก เลยไปพบแพทย์แผนปัจจุบัน หมอให้ยา Norgesic มา ไม่ดีขึ้นเลย ก็เลยหาข้อมูลใน Net เจอ Blog คุณลัพธวิทย์ เล่าเกี่ยวกับการฝังเข็ม และแนะนำคุณหมออุย ตัดสินใจไปทันที เพราะไม่รู้จะรักษาอย่างไรแล้ว ไปหาครั้งแรก อาการดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ตอนนี้ไปพบคุณหมอมา 6 ครั้งแล้วค่ะ ประมาณ 4 อาทิตย์ อาการปวดแทบไม่เหลือ เหลือแต่อาการชา คุณหมออุยใจดีและน่ารักมาก เอาใจใส่และให้ความรู้ตลอด เพื่อไม่ให้คนไข้กลับมาเป็นอีก

  • By lupthawit, 19/10/2011 @ 11:35

    ยินดีด้วยครับที่อาการดีขึ้น ผมดีใจมากๆที่สิ่งที่ผมเขียนได้เกิดประโยชน์
    วันนั้น วันที่ผมเจ็บ ถ้าไม่มีใครแนะนำให้ผมรู้จักกับหมออุย และได้ฝังเข็มจนหาย ผมก็คงแย่เหมือนกัน

Other Links to this Post

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

*

WordPress Themes