เรื่อง..หมาๆ เรื่อง..ขี้ๆ เรื่อง..ขี้หมา

ผมไม่ได้ไปทะเลาะกับหมาที่ไหนมานะครับ อย่าเข้าใจผิด แต่อยากจะชี้ประเด็นอีกประเด็นหนึ่งที่น่าขบคิดในสังคมไทย

ท่านทราบหรือไม่ครับว่า เมื่อมีหมามาถ่าย หรือพูดง่ายๆ หมามาขี้หน้าบ้านของเราเราจะทำอย่างไรดี แน่นอนครับ ก็ต้องกวาดต้องล้างกันตามระเบียบ แต่เรื่องของเรื่องคือ หมาใครก็ไม่รู้ แต่ปล่อยให้มาถ่ายหน้าบ้านเรา จริงไหมครับ แล้วเจ้าของหมาก็ไม่เห็นจะเคยมาทำความสะอาดหน้าบ้านให้เรา เราก็จึงต้องหาทางป้องกันไม่ให้หมามาถ่ายหน้าบ้านเราอีก แล้วจะป้องกันอย่างไรดี หลายท่านคงมีวิธีที่เคยใช้ได้ผล บางท่านอาจยังไม่รู้วิธี

วิธีป้องกันไม่ให้สุนัขมาถ่ายหน้าบ้าน
1. วางขวดใส่น้ำเรียงไว้หน้าบ้าน
–  เทคนิคนี้คือให้หมามาเห็นเงาตัวเองที่ขวด แล้วเห็นหมาตัวที่ใหญ่กว่าคือเงาในขวด แล้วมันก็หนีไป
– ผมเห็นคนใช้ทั่วไป เหมือนกับที่เอาถุงน้ำแขวนไล่แมลงวัน
– ผมคิดว่าไม่ค่อยได้ผลกับหมาเพราะ หน้าบ้านที่ตั้งขวด ผมก็ยังเห็นขี้หมาเลย

2. เอาน้ำส้มสายชู หรือ พริกไทย โรยไว้บนพื้นทั่วไป
– ปกติเวลาหมาจะถ่าย หรือฉี่ มันจะดมดูก่อนว่าเป็นเขตของตัวอื่นหรือไม่ พอมันได้กลิ่นน้ำส้มสายชู หรือพริกไทย มันก็นึกว่าเป็นเขตของตัวอื่น มันก็ไปถ่ายที่อื่น
–  ผมคิดว่าวิธีนี้ได้ผลครับ แต่สิ้นเปลือง

3. ล้างพื้นตรงที่หมาชอบมาถ่ายด้วยผงซักฟอกให้สะอาด
– ปกติเวลาหมามาถ่าย มันจะถ่ายซ้ำๆที่เดิม ถ้าเราทำให้พื้นสะอาดแล้ว มันจะดมกลิ่นเจอ มันก็จะไปถ่ายที่อื่น
– วิธีนี้น่าจะดี อย่างน้อยก็ทำให้บ้านเราสะอาด

มีวิธีหลายวิธีที่เราคิดแก้ปัญหาสุนัขมาถ่ายหน้าบ้าน เห็นได้ถึงภูมิปัญญาของคนไทยครับ แต่เคยคิดกลับไหมครับว่า ทำไมเราจึงต้องมาแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ทำไมเจ้าของหมาจึงไม่มีความรับผิดชอบ ปล่อยหมาของตัวเองไปถ่ายที่หน้าบ้านคนอื่น

คนไทยมีนิสัยที่ดีหลายอย่าง แต่ข้อเสียอย่างหนึ่งคือ บางครั้งเรามีอิสระมากจนเกินไป จนไร้ระเบียบ จนลืมคิดถึงใจของคนอื่น ผมรู้จักฝรั่งคนหนึ่งที่เช่าบ้านที่ เพียววิลล่า เขาก็เลี้ยงหมาครับ แต่ส่วนมากเขาจะให้หมาอยู่แต่ในบ้าน หรือสนามข้างบ้าน เวลาเขาจะพาหมาไปเดินเล่น เขาก็จะถือถุงพลาสติกไป 1 ใบ เผื่อไว้สำหรับเก็บขี้หมา หากหมาของเขาถ่ายกลางทาง เขาก็ใช้ถุงพลาสติกที่เตรียมมาเก็บขี้หมาไปทิ้ง  ทั้งๆที่ในหมู่บ้านก็มีขี้ของหมาตัวอื่นอยู่บนถนนบ้างอยู่แล้ว ก็ไม่ได้ปล่อยปะละเลยเรื่องนี้ นี่เป็นความรับผิดชอบของฝรั่งที่เราต้องเลียนแบบ

ในหมู่บ้านที่เราอยู่ ไม่ใช่มีเฉพาะ เพียววิลล่า แต่มีบ้านหลังอื่นๆอีกหลายร้อยหลัง เคยมีการประชุมหมู่บ้าน และมีการหยิบยกปัญหาสุนัขถ่ายตามถนนหรือหน้าบ้านอื่นๆ  ก็เป็นที่ถกเถียงกัน เจ้าของหมาก็ได้แต่พูดแบบไม่มีความรับผิดชอยว่า รู้ได้อย่างไรว่าเป็นหมาของฉัน อาจจะเป็นหมาจรจัดก็ได้ แหม!! ตอบแบบกวนสุดๆ จริงครับ หมามันถ่ายไปแล้ว จะรู้ได้ยังไงว่าขี้หมากองไหนเป็นของตัวไหน

ผมก็ไม่ได้เหมาว่าเจ้าของหมาทุกตัวไม่มีความรับผิดชอบ แต่เราน่าจะคิดมาตรการหรือออกกฎหมายอะไรมาควบคุมให้บ้านเมืองของเราดูสะอาดมากกว่านี้ รอบๆถนนแถวที่ทำงานของผม ผมก็เจอกองถ่ายของหมาและแมวเป็นประจำ เราควรจะช่วยกันแก้ปัญหา มากกว่ามัวแต่ภูมิใจว่าเราเป็นสยามเมืองยิ้มและคนไทยมีน้ำใจ

No Comments

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

*

WordPress Themes