เรื่องดีๆ ดีจริงไหม เรื่องไม่ดี ไม่ดีจริงหรือ

ในชีวิตของเราทุกคนมีทั้งเรื่องดีๆและเรื่องไม่ดี สิ่งที่ชอบและสิ่งที่ไม่ชอบ เหตุการณ์ที่สมหวังและเหตุการณ์ที่ผิดหวังผ่านเข้ามาเป็นปกติของคนทุกคน คงไม่มีใครที่สามารถเลือกที่จะให้เกิดแต่สิ่งดีๆกับตนและเลือกไม่ให้เรื่องไม่ดีเกิดขึ้นได้ ประเด็นมันอยู่ที่ว่า เมื่อมีเหตุการณ์ใดๆเกิดขึ้น เราคิดและตอบสนองต่อเหตุการณ์นั้นๆอย่างไร

เมื่อมีเหตุการณ์ดีๆเกิดขึ้น ดูเหมือนไม่มีปัญหา แต่แท้จริงอาจเป็นปัญหาในอนาคตก็ได้ เมื่อมีเหตุการณ์ไม่ดีเกิดขึ้น ดูเหมือนไม่ดี แต่อาจดีก็ได้

ความสมหวัง การประสบความสำเร็จ มันมักจะทำให้เราดีใจ ภูมิใจ มีความสุข (อย่างน้อยก็ชั่วขณะหนึ่ง) แต่ความสมหวัง การประสบความสำเร็จในเรื่องต่างๆมันก็มักจะมาพร้อมกับความประมาท ความหลงตัวเอง สิ่งนี้เป็นสิ่งที่เราต่างต้องระวัง และรู้จักเตือนตน

ความผิดพลาด ปัญหา ความล้มเหลว มันมักทำให้เราท้อใจ เสียใจ มีความทุกข์ (อย่างน้อยก็ชั่วขณะหนึ่งเช่นกัน) แต่เรื่องแย่ๆที่เกิดขึ้นบางครั้งก็เป็นบทเรียนที่ดี ไว้เตือนใจเราเอง ทำให้เราไม่ประมาท

จริงๆแล้วเราบอกไม่ได้ว่าเด็กที่เกิดในครอบครัวคนรวยนั้นโชคดี เพราะการอยู่ในสภาวะที่มีพร้อมทุกอย่าง และหากได้รับการเลี้ยงดูไม่ถูกทาง อาจทำให้เขาไม่รู้จักดิ้นรน ประมาท และหลงลืมตน จนเกิดคำว่า “พ่อแม่รังแกฉัน” เด็กที่เกิดมาในครอบครัวที่ยากจน ดูเหมือนโชคร้าย แต่เขาก็อาจได้สิ่งที่คนรวยไม่มีโอกาสจะได้คือ ความอดทน การมีความสุขได้แม้แต่ในเรื่องเล็กน้อย เด็กที่เกิดมาในครอบครัวที่ไม่พร้อมหลายคน สามารถที่จะพลิกชีวิตตัวเองได้และประสบความสำเร็จอย่างสูงในบั้นปลาย

เมื่อมีสิ่งที่ดี หรือไม่ดีเกิดขึ้นมาในชีวิตของเรา เราต้องมีสติรู้และเข้าใจในสภาวธรรม (หมายถึงเข้าใจตามความเป็นจริง) ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นเราก็สามารถดำรงชีวิตเราอย่างมีความสุขได้ไม่ยาก ความทุกข์ที่เกิดขึ้น ก็เพื่อให้เรารู้ ให้เราไม่ประมาท ทุกข์มีไว้ให้รู้ ไม่ได้มีไว้ให้ทุกข์

ความทุกข์ ไม่ได้ทำให้ชีวิตตกต่ำ ชีวิตอาจจะไม่ได้แย่ลง แต่อาจดีขึ้นก็ได้ ที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสรู้ได้ ก็เริ่มจากเห็นทุกข์ก่อน จริงไหม ถ้ายังไม่เห็นทุกข์ เราก็คงไม่หาทางที่อยากจะพ้นทุกข์

No Comments

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

*

WordPress Themes