วันปีใหม่ มีไว้ทำไม

วันปีใหม่ มีไว้ทำไม หลายๆคนให้ความสำคัญกับวันปีใหม่มาก แต่วันปีใหม่ที่หลายคนให้ความสำคัญ อาจไม่มีความหมายเลยในสายตาของคนอีกหลายคน เช่น วันปีใหม่ไทย อาจไม่มีความหมายเลยสำหรับคนชาติตะวันตก วันปีใหม่จีน อาจไม่มีความหมายเลยสำหรับคนตะวันออกกลาง จริงๆแล้ววันปีใหม่ก็คือวันธรรมดาๆวันหนึ่งที่เราสมมุติขึ้นมาจริงๆไหมครับ

เรามีวันปีใหม่เพื่ออะไร
หลายคนมักจะตอบว่า เรามีวันปีใหม่เพื่อการเฉลิมฉลอง เพื่อเริ่มต้นทำอะไรใหม่ๆ เพื่อ… เยอะแยะ แต่โดยมากก็มักจะเป็นอะไรดีๆเพื่อให้ชีวิตตลอดทั้งปีดีขึ้นจริงไหมครับ

ในทัศนะของผม วันปีใหม่ก็เหมือนการครบรอบ ครอบรอบอีก 1 ครั้ง ในชีวิตคนทั่วๆไป การครบรอบแบบนี้ก็มักไม่เกิน 100 ครั้ง อาจมีบ้างบางคนที่เกิน 100 ครั้ง แต่ก็คงมีไม่มาก

การครบรอบแต่ละครั้งคงมีความหมายมากกว่าการที่เวลาผ่านไป 1 ปี เราเคยลองทบทวนดูหรือเปล่าครับว่าในรอบ 1 ปีที่ผ่านมาของเราเอง เราได้ทำอะไรไว้บ้าง ทำสิ่งดีหรือสิ่งไม่ดีมากกว่ากัน สร้างสรรค์หรือทำลายมากกว่ากัน เราเคยประเมินตัวเองหรือเปล่าครับ

จริงๆแล้วหลายๆอย่างรอบตัวเราก็เป็นรอบแบบนี้นะครับ เช่น การทำงานของลูกจ้างทั้งเอกชน และข้าราชการ เมื่อครบ 1 ปี ก็จะมีการประเมินว่ามีผลงานแค่ไหน การดำเนินกิจการของบริษัทห้างร้าน เมื่อครบ 1 ปี รัฐก็จะให้ประเมินว่า ขาดทุนหรือกำไร ควรจะอยู่ต่อหรือไม่

การประเมินตัวเรามีหลายมิติครั เช่น
ความเป็นอยู่ เราทำงานผ่านไป 1 ปี ปีนี้ชีวิตเราดีขึ้นหรือไม่ ความเป็นอยู่ดีขึ้นหรือไม่
ความรู้/ความสามารถ ผ่านไป 1 ปี เรามีความรู้ความสามารถอะไรเพิ่มขึ้นบ้าง เรามีปัญญาเพิ่มหรือไม่ หรือเราไม่ยอมเรียนรู้อะไรเพิ่มเลย และชีวิตก็มีแต่ปัญหา
ฐานะทางการเงิน ผ่านไป 1 ปี เรามีทรัพย์สินมากขึ้น มีเงินเหลือเผื่อฉุกเฉิน มีเงินเหลือสำหรับลงทุนในอนาคต หรือ เรามีหนี้สินเพิ่มขึ้น
ความเจริญ/การสร้างสรรค์ ผ่านไป 1 ปี เราสร้างผลงานหรือสิ่งดีๆอะไรไว้ให้กับโลกบ้าง หรือเราเกิดมาเพียงเพื่อมาใช้ทรัพยากรของโลก
ความดี ผ่านไป 1 ปี เราสร้างความดีอะไรให้ตัวเอง ให้คนรอบข้าง หรือให้สังคมบ้าง หรือ เพียงแต่ถามว่าคนอื่นทำอะไรให้เราบ้าง

เวลาผ่านไปช่างรวดเร็วนัก อย่ารอให้ถึงวันที่เราไม่มีเวลาเหลือ อย่าให้เวลาผ่านไปจนถึงวันหนึ่งค่อยรู้ว่า เราทิ้งสิ่งที่มีค่าที่สุดของเราคือเวลาไปอย่างเปล่าประโยชน์ และไม่ได้สร้างอะไรดีๆให้กับตนเอง ให้สังคม และให้โลกนี้เลย

บางครั้งก็ถืงเวลาที่เราต้องคิด และเปลี่ยนแปลง!
ความเป็นอยู่ของเราในปัจจุบันถูกกำหนดโดยความคิดและการกระทำของเราในอดีต (อยากจะบอกว่า ทุกการกระทำ ไม่ว่าตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ไม่ว่าเราคิดว่าจะมีคนอื่นรับรู้หรือไม่) และแน่นอนครับ ความคิดและการกระทำของเราในวันนี้ก็จะเป็นตัวกำหนดอนาคตของเราเช่นกัน

อนาคตเป็นของเรา เราเป็นผู้ลิขิต ดีชั่วก็อยู่ที่ตัวเรา เราเป็นผู้เลือกครับ

No Comments

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

*

WordPress Themes